Interview : ‘Mauy’ of Animalism skip to Main Content

Interview : ‘Mauy’ of Animalism

อีกหนึ่งบทสัมภาษณ์จาก ‘มวย’ สตรีทอาร์ทติสต์ของเมืองไทย ที่ทางเราอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับตัวตนและผลงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่มาพร้อมด้วยแรงบันดาลใจจากเหล่าสรรพสัตว์หลากชนิด แปรเปลี่ยนเป็นคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นและมีความหมายต่อสังคม

1.1

จุดเริ่มต้นกับความสนใจในการมาทำงานด้านสตรีทอาร์ทของคุณ ?

เริ่มจากมีโอกาสไปเที่ยวหาพี่สาวที่สวิสฯและเยอรมัน ที่นั่นทำให้ผมได้เห็นงาน graffiti และ street art ในมุมมองที่ผมไม่ได้คาดไว้ เพราะผมไม่คิดว่าสีสเปรย์จะสามารถทำได้ถึงขนาดนั้น เลยอยากลองทำดูครับ

อยากให้คุณช่วยเล่าเรื่องราวตอนแรกเริ่มที่คุณทำสตรีทอาร์ทให้พวกเราฟังหน่อย ?

หลังจากกลับมาผมก็มาศึกษาจาก youtube และ internet อยู่ 3 ปี โดยที่ผมไม่ได้แตะหรือพ่นสเปรย์เลย ด้วยเข้าใจว่าเราต้องมีสไตล์ที่ชัดเจนก่อนจะพ่น ผมเลยนั่งวาดเส้นอยู่ 3 ปี โดยที่ลืมไปว่า ถ้าเราไม่เริ่มแล้วเมื่อไหร่จะมี คืนนั้นผมเลยตัดสินใจออกไปซื้อสเปรย์มา 3 กระป๋อง แล้วก็พ่นมันตรงรั้วบ้านเช่าเลยครับ เป็นรูปลิง

‘Mauy Cola’ คือชื่อมาจากอะไร ?

Mauy Cola เป็นชื่อคณะครับ ที่ได้มาจากตอนเข้าปี 1 ที่มช. แล้วทุกคนต้องมีชื่อใหม่ที่ได้จากการแสดง แล้วผมก็ออกไป ต่อยมวยฮาๆ ครับ แต่ความหมายไม่ขอพูดถึงครับ แต่ชื่อแท็กใช้เเค่คำว่า MAUY เฉยๆ ครับ

12771607_1101072443260333_1843813092698710778_o

15289216_1323258294375079_915514556851834160_o

ก่อนที่คุณจะมาทำงานด้านสตรีทอาร์ท คุณทำงานทางสายจิตรกรรมมาก่อน มันมีความแตกต่างและมันเปลี่ยนแปลงตัวคุณอย่างไรบ้าง ?

ผมจบจากสาขา จิตรกรรม จึงแน่นอนว่าผมใช้ชีวิตในการทำงานส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้อง วาดบนเฟรม และใช้พู่กันเป็นหลัก มันทำให้ผมอยู่แต่กับความคิดตัวเอง แต่พอผมมาทำงานด้าน street art ทำให้ขั้นตอนการทำงานผมเปลี่ยนไปในเรื่องพื้นที่ทำงานและสภาพแวดล้อม ซึ่งผมชอบมาก เพราะไม่ต้องมานั่งวาดคนเดียว ชมงานตัวเอง ทั้งๆ ที่งานของผมมักพูดถึงเรื่องราวรอบตัว มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งรอบข้าง ทำให้ผมได้พบผู้คนมากมาย มีเพื่อนทุกทวีปทั่วโลก อีกทั้งงานสายนี้ไม่แบ่งแยกชนชั้น ข้อนี้ผมรักเลย

แรงบันดาลใจในการทำงานสตรีทอาร์ทของคุณคือ ?

แรงบันดาลใจในการทำงาน คือการนำสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ป่า ไปใกล้ชิดมนุษย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้สัตว์นี่แหละแทนพฤติกรรมของมนุษย์ เนื่องจากผมรู้สึกว่าสัตว์ป่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว และถูกมนุษย์มองข้ามมากจนเกินไป

วิธีในการคิดงานของคุณ ช่วยเล่าวิธีคร่าวๆ ให้พวกเราฟังหน่อย ?

ผมจะมีหลักการทำงาน 2 อย่าง คือ 1. สิ่งที่อยากทำในช่วงเวลานั้นๆ 2. พื้นที่ที่จะทำ แต่ผมจะเน้นอย่างที่สองมากกว่าเพราะผมคิดว่างานด้านนี้พื้นที่และบริบทโดยรอบมีความสำคัญต่อชิ้นงาน และผมจะไม่ค่อยสเก็ตช์ไว้ก่อน เพราะผมเชื่อว่าหากเราสเก็ตช์ไว้ก่อน พอถึงสถานที่จริงรวมถึงคนที่พ่นกับเราอาจไม่เป็นอย่างที่คิด นั่นจะทำให้ทำงานออกมาไม่ได้ดั่งใจหรือไม่สนุก ก็จะขนสีไปดูสักแปบนึงแล้วจัดเลย

8

4

ผลงานของคุณส่วนใหญ่ จะเป็นงานคาแรคเตอร์ซะมากกว่า อยากให้คุณพูดถึงงานคาแรคเตอร์ของคุณว่าอะไรคือเสน่ห์ที่คุณสนใจ ?

ผมต้องการสื่อความหมายผ่านผลงาน นั่นคือสาเหตุที่ผมเลือกทำคาแรกเตอร์ก็เท่านั้นเองครับ ผมก็ไม่มั่นใจนักว่าคนอื่นชอบงานผมตรงไหน อาจเป็นเพราะผมไม่ยึดติดกับอะไรเพียงอย่างเดียว ของบางอย่างก็เหมาะกับบางคน บางแห่ง นี่อาจเป็นอีกเหตุผลนึงครับที่งานผมมันดูไม่น่าเบื่อ แต่สำหรับผม ผมคิดว่าน่าจะเป็นที่รายละเอียดของตัวงาน การสื่อความหมายเล็กๆ น้อยๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวงาน คนอื่นอาจรู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่จะรู้สึกได้ ผมเชื่อว่าอย่างนั้นครับ

แล้วคุณสนใจอะไรในสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าสัตว์ ?

ผมโตมาจากบ้านนอก ห่างไกลจากตัวเมือง ที่นั่นผมเห็นสัตว์ป่าบางชนิดได้ไม่ยากเย็นและง่ายมาก บางครั้งก็เห็นในสวนที่บ้านด้วยซ้ำไป พอเข้ามาเรียนในเมืองผมก็ยังเห็นสัตว์ได้บ้าง แต่หลังจากนั้นเพียง 5 ปี ย่านที่ผมอาศัยก็ไม่มีสัตว์ป่าให้เห็นเลย นั่นคือจุดที่ผมต้องการนำสัตว์กลับมาใกล้ชิดมนุษย์ ทั้งๆ ที่มนุษย์มีข้อได้เปรียบต่างๆ มากกว่าสัตว์ แต่กลับใช้ในเชิงทำลายมากกว่ารักษา

เท่าที่ผมสังเกตผลงานของคุณ คุณมักจะมีลายเส้นและเทคนิคที่มีเอกลักษณ์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปแบบ / สี หรือแม้กระทั่งความหมายที่คุณสื่อออกมา คุณได้รับแรงบันดาลใจมาจากสิ่งใด ?

ผมก็ไม่มั่นใจนักว่าชัดเจนมั้ย แต่แน่นอนเลยว่าผมสร้างผลงานตามอารมณ์ความรู้สึกที่ตรงไปตรงมา ไม่โกหก ไม่ดัดจริต และมาจากการศึกษา อาจารย์เคยบอกผมว่า “ถ้าคุณไม่ได้ศึกษาสิ่งนั้นๆ คุณก็ไม่มีสิทธิ์ไปวิจารณ์เขา” ผมยึดมั่นสิ่งนี้ในการทำงาน ผมจึงคิดว่างานผมสื่ออารมณ์ออกมาชัดเจน เพราะฉะนั้นผมจึงศึกษาสิ่งที่ผมจะวาด จากนั้นเรื่องรูปแบบและการใช้สีจะตามมาเองครับ

10644849_1262475210433351_2291842525494785172_n

14435306_1420540381293499_4776909249138046362_o

จนมาถึงปัจจุบันนี้ หลักๆ คอนเซปต์ในงานของคุณคือ ?

ผมไม่มีคอนเซปต์งานที่ตายตัวนะครับ แต่อย่างที่บอกคือผมต้องการให้สัตว์อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์มากขึ้น และสัมผัสได้ถึงการมีตัวตนของสัตว์ แม้เพียงชั่วขณะ รวมทั้งการสะท้อนพฤติกรรมของมนุษย์ที่มีต่อสังคมโลก

เท่าที่ดูผลงานของคุณมา คุณมีวิธีจัดการกับรูปแบบงานของคุณบนกำแพงอย่างไร เพราะงานของคุณส่วนใหญ่ค่อนข้างชิ้นใหญ่ คุณมีกระบวนการทำในแบบของคุณอย่างไร ?

ผมมีหลักการแบบนี้ครับ พื้นที่ถึงจะใหญ่ แต่ถ้าเราใช้ไม่เป็น ทั้งตัวงานและพื้นที่ก็จะถูกใช้ประโยชน์ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ขนาดมีผลต่อพลังของงานก็จริง แต่พื้นที่ว่างให้ชีวิตกับงานมากกว่า ผมมองว่าที่ใหญ่ๆ ไม่จำเป็นต้องยัดตัวใหญ่ๆ เข้าไป ผมคิดว่ามันเป็นการจัดการที่ง่ายไปหน่อย สุดท้ายงานก็จะใหญ่ แต่ไม่มีอะไร ผมจะดูรูปทรงของพื้นที่ก่อนครับแล้วค่อยมาคิดว่าเราจะวาดอะไร มีสีอะไรบ้าง โดยที่จะขึ้นร่างรูปทรงทั้งหมดก่อนเพื่อให้เห็นภาพรวมของงาน จากนั้นจะเติมจะใส่อะไรก็ด้นสดเอาเลยครับ

อย่างโปรเจคล่าสุด ที่คุณทำที่จังหวัดตาก อันนั้นถือว่าเป็น space ที่มีแต่ผลงานของคุณซะส่วนใหญ่ ซึ่งโปรเจคนี้มันเริ่มมาอย่างไรและคุณมีคอนเซปต์อะไรที่คุณทำในพื้นที่ตรงนั้น ?

เริ่มมาจากมีรุ่นพี่ติดต่อมาครับ ว่ามีพื้นที่แบบนี้นะสนใจมั้ย ถ้าไม่สนจะทุบทิ้ง ผมก็ตอบตกลงเลยโดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะใหญ่ขนาดนี้ ผมไม่ได้คิดเป็นจ๊อบนะครับ เหมือนเจอกันครึ่งทาง เพราะพี่เขาเคารพคนทำงาน ให้อิสระผมทุกอย่างเลย ทั้งค่าใช้จ่าย ที่พัก และความสะดวก ผมก็เต็มที่เลยเพราะที่แบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ซึ่งตรงนี้ผมต้องขอขอบคุณพี่เขามากๆ เรียกได้ว่าที่ตรงนี้สร้างให้ผลงานผมชัดเจนมากขึ้นได้เต็มปากเลยครับ

1933890_1269922943021911_8320992260236951481_n

13498100_1185068694860707_4961117022932934949_o

งานสตรีทอาร์ทในทุกวันนี้ เป็นยังไงบ้างตามมุมมองของคุณ ?

ต้องขอบอกดังนี้ครับว่าเมืองนอกไม่ต้องพูดถึงแล้ว เขาไปไกลจนไม่มีที่จะไปแล้ว คือเขายอมรับงานด้านนี้แล้ว ส่วนบ้านเราผมมองว่ายังอยู่ใต้ธุรกิจเป็นหลัก แน่นอนว่าต่างประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่จะถูกซ่อนอยู่ด้านหลังคือเป็นผลพลอยได้ตัวงานและศิลปินจึงดูมีความสำคัญกว่าในบ้านเรา ที่คนได้โอกาสจะเป็นคนกลุ่มเดิมๆ ที่นายทุนรู้จัก ผลงานกระจุกตัวไม่แพร่หลาย คนมีฝีมือรุ่นใหม่จึงตกไป เลยทำให้งานสายนี้ไม่กว้าง อย่างที่ควรจะเป็น ในส่วนของคนทำก็มีเยอะขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งสนุกดีครับ แต่อยากให้คนทำงานด้านนี้ด้วยความชอบจริงๆ เพราะคนที่จริงจังจะสร้างงานที่เข้มแข็ง แล้วบ้านเราจะไปได้ไกลขึ้น

อะไรคือสิ่งที่คุณได้รับ ตอนเวลาที่คุณออกไปทำสตรีทอาร์ทบนถนน อาจจะจากสังคม ผู้คน หรืออะไรก็ตามที่คุณได้รับมา ?

มิตรภาพครับ ได้มาก่อนเลย เพื่อนพี่น้องจากทั่วทุกมุมโลก เรารู้จักกันผ่านงานได้สร้างความเข้าใจที่ดีแก่คนที่ไม่รู้จักงานด้านนี้มาก่อน จากการที่เห็นเราทำงานแล้วได้เข้ามาพูดคุยอาจมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มันทำให้เราไม่ยึดติดกับตัวเองดีครับ

กี่ปีแล้วที่คุณทำสตรีทอาร์ทมา มันเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนายังไงบ้างในงานของคุณ ?

ทำมาสองสามปีเองครับ แต่ว่าผมเห็นความเปลี่ยนแปลงในแต่ละปีได้ชัดเจนเลย ผมพยายามหาแนวคิดใหม่ๆ ในการทำงานตลอดเวลา ปีแรกผมพ่นไป 12 จุด เป็นแค่ตัวๆ ไม่มีแบ็คกราวน์ ปีต่อมาพ่นไป 150 จุด เริ่มมีการใส่เนื้อหาและแบ็คกราวน์ กับ 7 เดือนหลังมานี้ก็พ่นไปแล้วเกือบ 80 จุด ก็เริ่มมองงานออกว่า อะไรที่ขาด อะไรที่เกิน และรู้สึกพอใจในผลงานมากขึ้นกว่าปีแรกๆ ครับผม

3

12049660_1694672934137861_7119135966535615977_n

นอกเหนือจากงานสตรีทอาร์ท คุณทำอะไรอย่างอื่นบ้างมั้ย ?

ทำ street art อย่างเดียวเลยครับ

ในฐานะที่คุณเป็นสตรีทอาร์ทติสต์รุ่นใหม่ อะไรคือสิ่งที่คุณอยากให้วงการนี้เติบโตและพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ ?

ผมต้องการอยู่ 2 อย่าง คือผู้สนับสนุนและชอบงานด้านนี้จริงๆ ผมอยากให้พวกคุณมอบโอกาสแก่คนที่ทำในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ทุกสไตล์ที่มี ที่เห็นความสามารถของเด็กบ้านเรา เพราะว่าผมเห็นคนดีมีฝีมืออีกมากมายที่ยังไม่ได้รับโอกาส อีกอย่างหนึ่งก็คือ คนที่เลือกทำสตรีทอาร์ต ขอให้ใจกว้าง ทำให้สนุก คุยกันและตรงไปตรงมา คุณจะทำตามกระแสหรือเพื่อหางานก็ได้ แต่ผมเชื่อว่า คนที่ทำแบบนั้นไม่มีความสุขแน่นอน ในใจต้องรู้ดี

ตลอดเวลาที่คุณทำสตรีทอาร์ทมา อะไรคือสิ่งที่คุณคาดหวังเอาไว้บ้าง ?

ผมคาดหวังที่จะได้ไปเที่ยวรอบโลก ด้วยการไปวาดผลงานตามสไตล์ของตัวเองครับ

แน่นอนสำหรับทุกคน การวางอนาคตของแต่ละคน อาจจะไม่เหมือนกัน ผมอยากรู้ว่าคุณมีการวางอนาคตการทำงานด้านสตรีทอาร์ทหรืองานศิลปะของตัวเองไว้อย่างไรบ้าง ?

ผมแค่ต้องการให้คนยอมรับผลงานผมและให้งานผมพาไปเที่ยวให้ไกลที่สุดเท่านั้นเองครับ

7

13613548_1205022456198664_2751513847948426200_o

 

‘Mauy’ Favorites ?

 

favorites mauy

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

*Follow : ติดตามผลงานของเขาได้ที่*

FB : Mauy 

IG : Mauy 

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Thank Interview : Mauy

Credit Foto Artwork : Mauy

Credit Foto Portrait : ‘Ize’ Sarawut Muangchom

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Back To Top